Báo cáo
khảo sát quản trị nhân sự của doanh nghiệp Việt Nam cho thấy chỉ 3% doanh
nghiệp có quan hệ với nhà trường trong tuyển dụng nhân sự.
Thậm chí rất nhiều doanh nghiệp tỏ ra
thờ ơ cả với sinh viên chất lượng cao vì cho rằng phải mất thời gian dài để đào
tạo lại từ những kỹ năng cơ bản như soạn thảo văn bản, gửi email, cho đến giao
tiếp, tác phong…
Một trong những lý do khiến doanh nghiệp
không nhiệt tình nhận sinh viên mới ra trường là do yếu về ngoại ngữ. “Sử dụng
thành thạo tiếng Anh cho phép sinh viên mới tốt nghiệp nhanh chóng có việc làm
và nhận mức lương cao gần gấp đôi so với người không có tiếng Anh”, PGS-TS Lê
Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị tổ chức tư vấn giáo dục Việt Nam
(EduViet), cho biết. Về trình độ ngoại ngữ của sinh viên hiện nay, ông
Quân nhìn nhận: “Chuẩn đầu ra của phần lớn các trường ĐH Việt Nam còn xa mới
đạt chuẩn giao tiếp
thành
thạo. Một số khảo sát cho thấy dưới 5% sinh viên tốt nghiệp ĐH và CĐ ở Việt Nam
có trình độ tiếng Anh IELTS 5.5 trở lên”.
Ngoài ra, ông Quân cũng cho rằng nhà trường
đang rất thiếu và yếu về định hướng cho sinh viên biết nên tập trung học những
gì để sau khi tốt nghiệp được doanh nghiệp săn đón. Thay vì cố học để đạt điểm
cao, sinh viên cần cố gắng để sở hữu các kỹ năng mà các doanh nghiệp đang cần.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự
báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, cũng cho rằng hạn
chế về ngoại ngữ là thực trạng chung hiện nay của lao động trẻ VN. Việc không
sử dụng ngoại ngữ khiến ứng viên đánh mất cơ hội tìm kiếm chỗ làm việc tốt,
thuận lợi và thăng tiến. họ bị hạn chế trong làm việc, phát triển sự nghiệp và
sẽ khó khăn hơn đối với những người cùng trình độ, làm cùng công việc nhưng
giỏi ngoại ngữ.
Khảo sát về hiện trạng việc làm của lao động
trẻ thực hiện vào cuối tháng 11 năm 2009 trên một tờ báo tại TP HCM có những
con số đáng được chú ý. Trong tổng số 1.017 ứng viên được khảo sát, 92,22% có
bằng cấp chuyên môn từ trung cấp trở lên; trong đó 57,12% có bằng cấp CĐ-ĐH.
Tuy nhiên, chỉ có 8,77% ứng viên cho biết là giao tiếp và sử dụng được ngoại
ngữ cho công việc, ít nhất đạt chứng chỉ ngoại ngữ trình độ C, hoặc IELTS, TOEFL… Trong khi đó,
có đến 43,27% ứng viên chỉ dừng lại ở chứng chỉ B (xếp theo thời lượng học
ngoại ngữ trong quá trình học chuyên môn); thậm chí chỉ nghi chung chung: Anh
văn giao tiếp. 47,95% còn lại chỉ mới học qua sơ cấp, không thể giao tiếp được
bằng ngoại ngữ.
Kinh nghiệm học tiếng Anh ở bậc ĐH
Theo nhiều SV có tiếng Anh tốt sau khi ra
trường, học tiếng Anh cũng như các môn học khác cần phải có phương pháp và kĩ
năng. Nếu SV có chút năng khiếu thì càng có lợi thế nhưng học tiếng Anh không
hoàn toàn phụ thuojc vào năng khiếu, kĩ năng mới là cái quyết định.
Đầu tiên, nên học tiếng Anh ít nhất 3 – 4 giờ/ngày,
nghe tiếng Anh trong vòng 5 phút (có
băng đĩa, sách kèm theo). Đặc biệt, nghe thêm bài hát tiếng Anh mỗi ngày, có
thể ban đầu nghe không hiểu nhưng vẫn cố gắng tập nghe, nghe nhiều sẽ quen dần.
Thứ hai, đọc càng nhiều tài liệu càng tốt, cố gắng tìm mua và đọc những tài
liệu có liên quan, chẳng hạn các loại sách như: Mạo từ trong tiếng Anh, Kĩ năng
giao tiếp, Học tiếng Anh trong 5 phút/ngày… Kết hợp các tài liệu để rèn luyện
kĩ năng cơ bản nghe, nói, dọc, viế. Đặc biệt, xem các bộ phim nước ngoài phiên
bản tiếng Anh cũng là cách rèn luyện thêm từ vựng cho bản thân.
Tạo tâm lí ép buộc mình phải học tiếng Anh
cũng là một trong các cách có hiệu quả lâu dài. Nhiều sinh SV không thích hoặc
ngại học tiếng Anh nhưng sau một thời gian ép bản thân vào khuôn khổ lại tỏ ra
thích thú và say mê với ngoại ngữ.
Ngoài ra, học tiếng Anh online cũng là một
cách học khá thú vị. SV có thể tham khảo tại một số website học tiếng Anh
online tại đây:
www.tienganh.com.vn;
www.myworld.vn; www.englishrainbow.com; www.tienganhonline.net; www.english-goes.com; www.britishcouncil.org; www.hoc-tieng-anh.com...
Đăng Nguyên (Theo báo
Thanh niên)