Kỳ thi THPT Quốc gia năm
2019 đang đến gần nhưng nhiều trường THPT gặp khó khăn trong tư vấn hướng
nghiệp cho học sinh lớp 12...
Mù
mờ chọn ngành, chọn nghề
Em
Nguyễn Thu Hương, học sinh lớp 12 Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội (dự kiến
thi khối D) cho biết: “Chỉ còn vài tháng nữa là đến mùa tuyển sinh đại học, cao
đẳng nhưng thông tin về phương án tuyển sinh của các trường đại học rất mù mờ.
Điều
này khiến chúng em rất lo lắng vì thiếu thông tin trầm trọng để làm cơ sở lựa
chọn trường, lựa chọn ngành học theo đúng sở thích và năng lực của bản thân;
không biết trường nào sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực?”.
Ông
Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Quận Thủ Đức, TP HCM),
cho hay, đến thời điểm này khi học kỳ I gần như đã kết thúc nhưng mới chỉ có
thông tin về phương án tuyển sinh riêng của 4 trường. Do vậy, việc tư vấn hướng
nghiệp thực hiện rất vất vả.
Mong
những năm sau các trường sớm có thông tin để học trò đạt mục tiêu đã đặt ra.
Đồng thời, về hướng nghiệp cũng có ý kiến cho rằng, các trường đại học cần
triển khai công tác hướng nghiệp dài hơi xuống các trường THPT từ lớp 10 chứ
không phải đến lớp 12 mới làm. Như vậy học sinh sẽ được cọ xát sớm để có lựa
chọn phù hợp, tránh tình trạng không bỏ học giữa chừng khi thấy ngành nghề đó
không phù hợp với mình...
Th.S
Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và truyền thông
Trường ĐH Kinh tế tài chính TP HCM đề xuất: “Bộ cần có lộ trình tư vấn định
hướng nghề nghiệp cho học sinh để các em có sự lựa chọn ngành nghề, trường học
phù hợp nhất”.
Lý
giải về sự chậm trễ này, nhiều trường đại học cho rằng, khá bất ngờ khi mới đây
Bộ chủ trương năm 2019 triển khai ngay việc thi THPT Quốc gia chỉ để xét
tốt nghiệp. Điều này sẽ gây khó cho một số trường lâu nay chỉ sử dụng kết quả
thi THPT Quốc gia để xét tuyển.
Lãnh
đạo một trường đại học ở Hà Nội cho biết: Lúc đầu Bộ thông báo kỳ thi THPT Quốc
gia năm 2019 vẫn giữ ổn định, chỉ thay đổi chấm thi, nhưng mới đây lại công bố
kỳ thi này chủ yếu cho mục đích xét tốt nghiệp THPT. Cho nên hiện trường chưa
có phương án gì, cũng không thể trả lời năm 2019 dựa vào đâu để xét tuyển. Hiện
một số trường đại học khác vẫn sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2019 xét
tuyển để tạo sự ổn định và một số trường thì kết hợp cả hai.
Trường
loay hoay tìm phương án tuyển sinh
Mỗi
trường đại học cần có sự tự chủ trong tuyển sinh và tùy theo đặc trưng của các
ngành nghề mà các trường cần có phương thức tuyển sinh phù hợp, đáp ứng yêu cầu
của thực tế.
Việt
Nam đang ở giai đoạn đầu của xu hướng này và một số đơn vị như: ĐH Quốc gia Hà Nội,
ĐH Quốc gia TP HCM... đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng.
Tuy
nhiên, để các trường ở tốp trung xây dựng bài thi năng lực đánh giá thì quá khó
và tốn kém.
TS
Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cho
biết: “Dùng kết quả nào thì các trường cũng đều trăn trở. Nếu để các trường tổ
chức các kỳ thi riêng là cực kỳ khó khăn, phức tạp cho xã hội và cho các
trường.
Ở
giai đoạn hiện nay thì Bộ GD-ĐT đứng ra tổ chức kỳ thi làm căn cứ cơ bản để xét
tuyển ĐH. Sau này, nếu bộ không còn đứng ra tổ chức, thì các trường nên ngồi
lại với nhau để làm thành các nhóm, chứ không nên làm riêng lẻ, vì có thể gặp
nhiều khó khăn”. Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM hiện nay vẫn giữ hình thức
xét tuyển là dùng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia, tuyển thẳng, xét tuyển bằng học
bạ...
Còn
theo TS. Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP HCM, mỗi
trường sẽ có một tiêu chí và có lẽ là không hoàn toàn giống nhau, đa phần dựa
vào kết quả thi THPT Quốc gia, đồng thời cũng bắt đầu triển khai những kỳ thi
đánh giá năng lực, đây là hướng mới tốt cho thí sinh. Theo tôi biết, dựa vào 3
hình thức xét tuyển chính, ĐH Quốc gia cũng đang chủ trì để cùng Bộ và các
trường khu vực phía Nam dần dần định hướng phương thức tuyển sinh trong giai đoạn
sắp tới. Bộ cũng cố gắng ổn định kỳ thi, không xáo trộn nhiều để các em không
quá bỡ ngỡ trong kỳ thi, thầy cô THPT cũng yên tâm hơn trong việc định hướng.
PGS.TS.
Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP HCM cho biết: “Việc tuyển sinh phải
phù hợp với mục tiêu đào tạo của trường mình, ví dụ ĐHQG TP HCM là đào tạo tài
năng và giáo dục toàn diện.
Trong
năm 2019 trường vẫn chủ trương 4 phương thức tuyển sinh chính: xét tuyển thẳng
theo quy chế của Bộ GD-ĐT; ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi; kết quả thi THPT Quốc
gia và dựa và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH này tổ chức.
Ngoài
ra, các trường thành viên có thể xây dựng phương thức riêng, đưa các tiêu chí
xét tuyển từ SAT (là bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng
rãi cho xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ)… Năm nay mở rộng tối đa
40% chỉ tiêu xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực./.
https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/thi-sinh-mong-lung-vi-thieu-thong-tin-tuyen-sinh-854825.vov