Hiện các trường ĐH đã
thiết kế được trên 400 tổ hợp xét tuyển khác nhau, trong đó có những tổ hợp môn
mới và rất lạ. Trước sự đa dạng này, câu hỏi đặt ra là tổ hợp xét tuyển đầu vào
có phải gắn với ngành nghề đào tạo?
Vấn
đề này càng được quan tâm hơn sau khi nhiều tổ hợp “lạ” được tạo ra để xét tuyển
vào các ngành nghề khác với truyền thống. Chẳng hạn sử dụng tổ hợp
khối C00 (văn - sử - địa) để xét tuyển vào ngành công nghệ thông tin, môn giáo
dục công dân trong tổ hợp xét tuyển các ngành công nghệ, tuyển thí sinh vào
ngành kiến trúc không cần qua kỳ thi vẽ...
“Rơi
rụng” vì thiếu kiến thức nền tảng
Nhiều
chuyên gia đào tạo của các trường ĐH đều khẳng định sự cần thiết của việc xây
dựng các tổ hợp môn phù hợp với ngành nghề đào tạo. Điều này không chỉ là yếu
tố tiên quyết giúp học tốt ĐH mà còn góp phần vào sự thành công trong nghề
nghiệp sau này.
Tiến
sĩ Trần Thiện Lưu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM,
cho rằng cần thiết có sự phù hợp giữa tổ hợp môn xét tuyển đầu vào với ngành
đào tạo. Theo ông Lưu, trong chương trình đào tạo hiện nay sẽ có khoảng 2 năm
đào tạo về kiến thức cơ sở ngành, 2 năm kiến thức chuyên ngành. Trong đó, riêng
kiến thức cơ sở ngành chiếm không dưới 50% thời lượng mà để theo học các học
phần này sinh viên (SV) đã phải cần có kiến thức nền tảng phù hợp.
“Chương
trình đào tạo gắn với đầu vào thể hiện rõ nhất qua tiến độ học tập của SV.
Những SV yếu kiến thức nền tảng thường bị “rơi rụng” vào thời điểm cơ sở ngành.
Thực tế cho thấy phần lớn người học bỏ cuộc giữa chừng do kiến thức nền bị hạn
chế, nản vì sở trường không được phát huy. Khi đã vượt qua được giai đoạn này,
SV mới phát huy tốt hơn ở giai đoạn chuyên ngành”, ông Lưu phân tích.
Tiến
sĩ Trần Thiện Lưu kết luận: “SV có kiến thức nền tốt sẽ tiếp cận kiến thức cơ
sở ngành và chuyên ngành dễ dàng hơn, phát huy việc học tốt hơn. Ngược lại, dù
trúng tuyển cũng sẽ dẫn đến những hệ quả trong học tập. Ví dụ tuyển thí sinh
vào ngành kỹ thuật, công nghệ cần có kiến thức nền tảng về toán, lý nhưng xét
tuyển bằng tổ hợp văn, sử, địa thì sẽ không theo được”.
PGS-TS
Vũ Đức Lung, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin, TP.HCM, cũng có
cùng quan điểm này. PGS-TS Lung dẫn chứng bằng việc sử dụng 3 tổ hợp truyền
thống để tuyển thí sinh vào các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin của
trường mình.
|
Thí sinh vẫn chủ yếu sử dụng tổ hợp truyền thống
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT trong năm 2018, dù có nhiều tổ
hợp xét tuyển mới được các trường bổ sung nhưng thí sinh vẫn có xu hướng đăng
ký dự thi bằng tổ hợp truyền thống. Trong đó, có gần 90% thí sinh sử dụng 5
tổ hợp cũ gồm A00 (toán, lý, hóa); A01 (toán, lý, tiếng Anh); D01 (toán, ngữ
văn, tiếng Anh); C00 (văn, sử, địa); B00 (toán, hóa, sinh). Trong khi đó, có
hơn 100 tổ hợp chỉ có dưới 10 thí sinh chọn và có hàng trăm tổ hợp không có
trường hoặc thí sinh nào chọn. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự với năm
2017.
|
|
Ba
tổ hợp gồm các môn: toán, lý, hóa, tiếng Anh và văn. Trong đó, tiếng Anh là môn
điều kiện cần thiết giúp SV tiếp cận tài liệu, công nghệ mới nhất. Toán là môn
bắt buộc vì chương trình học sẽ có nhiều giải thuật liên quan đến kiến thức
này. Vật lý cũng có nhiều liên quan, trong khi văn cần thiết với mọi ngành giúp
diễn đạt tốt hơn.
Tiến
sĩ Trần Thiện Lưu đề xuất có thể tạo ra các tổ hợp xét tuyển theo hướng rộng
hơn nhưng phải đảm bảo giữ lại môn có chứa kiến thức nền phù hợp từng ngành
học.
Tham
khảo từ bài thi đánh giá năng lực
Không
chỉ trong nước, kinh nghiệm tuyển sinh một số ĐH nước ngoài cũng theo
xu hướng đảm bảo đánh giá kiến thức nền tảng liên quan đến ngành học. Tiến sĩ
Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt - Đức, lấy ví dụ bằng bài thi
TestAS dùng cho thí sinh nước ngoài muốn đăng ký vào học tại các trường ĐH của
CHLB Đức. Bài thi này gồm 3 thành phần: bài thi ngoại ngữ trực tuyến, trắc
nghiệm kiến thức cơ bản và trắc nghiệm kiến thức chuyên ngành.
Trong
đó, theo tiến sĩ Viên, bài thi kiến thức chuyên ngành được thiết kế theo các
nhóm ngành khác nhau, nhằm đánh giá các kỹ năng cần thiết để hoàn thành chương
trình học bậc ĐH của từng nhóm lĩnh vực chuyên ngành tương ứng. Bài thi này
kiểm tra kiến thức nền tảng theo 4 nhóm lĩnh vực: nhân văn, văn hóa và khoa học
xã hội (kiến thức nền tảng là văn); khoa học kỹ thuật (kiến thức nền tảng là
toán, lý); toán học, khoa học máy tính và khoa học tự nhiên (kiến thức nền tảng
là toán, lý); kinh tế học (kiến thức nền tảng là toán, kiến thức kinh tế).
“Bài
thi này sẽ kiểm tra năng lực người học ĐH trong lĩnh vực cụ thể. Bởi lẽ SV bước
vào học ĐH phải có nền tảng để theo học các môn cơ sở trước khi học các môn
chuyên ngành”, ông Viên nói.
PGS-TS
Trần Tiến Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế, cũng chia sẻ nhiều trường ĐH của
Mỹ đang sử dụng bài thi SAT (Scholastic Aptitude Test được thực hiện bởi Tổ
chức giáo dục phi lợi nhuận College Board) để tuyển sinh.
Theo
PGS-TS Khoa, Trường ĐH Quốc tế đang sử dụng bài kiểm tra đánh giá năng lực theo
hướng tham khảo định dạng bài thi SAT 2, yêu cầu thí sinh dự thi 2 môn để xét
tuyển, trong đó môn toán bắt buộc và một môn tự chọn gồm: toán, lý, hóa, sinh,
tiếng Anh. “Việc kiểm tra kiến thức từng lĩnh vực sẽ đảm bảo được tính chất sâu
hơn trong đánh giá năng lực người học. Còn kiến thức tổng quan, cơ bản của thí
sinh đã được đánh giá thông qua kỳ thi THPT quốc gia”, PGS-TS Khoa lý giải.
https://thanhnien.vn/giao-duc/xet-bang-to-hop-mon-khong-phu-hop-sinh-vien-de-bo-hoc-1037263.html