Nhiều
năm gần đây, ngành sư phạm tuyển sinh hết sức chật vật và nhiều vấn đề không
hay liên tục xảy ra ở mỗi mùa tuyển sinh như điểm đầu vào thấp, hàng ngàn giáo
viên bị sa thải ở nhiều địa phương, sinh viên không có việc làm…
Năm
nay, với việc Trường Đại học (ĐH) Sư phạm TPHCM đưa ra phương án tuyển sinh dự
kiến có quy định điều kiện về chiều cao với các ngành đào tạo giáo viên (nam
phải cao từ 1,55m trở lên, nữ cao từ 1,5m trở lên) đã được dư luận xã hội đặc
biệt quan tâm, trong đó nhiều ý kiến phản đối.
Giảm
chỉ tiêu, bằng điểm sàn vẫn không có thí sinh
Nhìn
lại kết quả tuyển sinh khối ngành sư phạm năm 2018 (hệ ĐH và cao đẳng - CĐ) thì
thấy một bức tranh hết sức ảm đạm.
Sau
khi công bố điểm chuẩn đợt 1, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) tiếp tục xét
tuyển rất nhiều chỉ tiêu cho các ngành sư phạm, mặc dù điểm chuẩn tất cả các
ngành sư phạm chỉ bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT: hệ ĐH là 17 điểm, CĐ 15 điểm.
Trong
tổng số 215 chỉ tiêu xét tuyển bổ sung của trường này, các ngành sư phạm chiếm
đến 140 chỉ tiêu. Tương tự, tại Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế), trong tổng số 744
chỉ tiêu xét tuyển bổ sung thì các ngành sư phạm chiếm đến 550 chỉ tiêu.
Trong
đó, nhiều ngành không có thí sinh (TS) trúng tuyển đợt 1 và phải tuyển bổ sung
100% chỉ tiêu như Sư phạm Vật lý 90 chỉ tiêu, Sư phạm Lịch sử 60 chỉ tiêu, Sư
phạm Sinh học 60 chỉ tiêu. Ngành Sư phạm Toán học đợt 1 chỉ có 50 TS trúng
tuyển so với tổng chỉ tiêu là 120.
Trường
ĐH Sư phạm Hà Nội 2 cũng phải tuyển bổ sung đến 190 chỉ tiêu cho các ngành sư
phạm Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngữ văn, Lịch sử. Đáng nói là trường này sử dụng cả 2
phương án để xét tuyển bổ sung gồm: kết quả thi THPT quốc gia 2018 và theo đề
án tuyển sinh riêng của trường. Các ngành sư phạm Lý, Hóa, Sinh phải tuyển bổ
sung 100% chỉ tiêu.
Trong
khi đó, kết thúc đợt 1, tại nhiều trường ĐH, CĐ sư phạm ở nhiều tỉnh, thành
phố, nhiều ngành không có TS đăng ký. Tại Trường ĐH Đồng Nai, nhiều ngành sư
phạm hệ ĐH và CĐ không có TS nào trúng tuyển trong đợt 1.
Thậm
chí ngành Sư phạm Lịch sử và Sinh học chỉ 20 chỉ tiêu nhưng không có TS nào
trúng tuyển. Các ngành hệ CĐ như Sư phạm Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học cũng không
có TS nào đăng ký trúng tuyển. Trường CĐ Sư phạm Ninh Thuận chỉ tuyển sinh 3 ngành
trong năm nay, nhưng ngành Sư phạm Tin học không có TS trúng tuyển.
Trường
CĐ Sư phạm Đắk Lắk tuyển sinh 7 ngành, kết quả mỗi ngành chỉ có vài TS trúng
tuyển, như Sư phạm Toán học 3 TS, Sư phạm Tiếng Anh 3 TS, Sư phạm Ngữ văn 3 TS,
Sư phạm Địa lý 2 TS, Sư phạm Sinh học chỉ có 1 TS.
Vẫn
loay hoay tìm giải pháp
Kết
quả tuyển sinh ngành sư phạm năm 2018 cho thấy, tổng chỉ tiêu tuyển giảm 38% so
với năm 2017.
Cụ
thể, tổng chỉ tiêu vào các trường sư phạm là 35.590, số chỉ tiêu xét kết quả
thi THPT quốc gia là 24.369 (giảm 22,8% so với năm 2017) và các phương thức
khác là 11.221 (giảm 55,3%).
Tổng
số nguyện vọng đăng ký là 125.261, giảm 29% so với năm 2017. Sự sụt giảm chỉ
tiêu ngành sư phạm là nguyên nhân tất yếu khi việc đào tạo tràn lan, không sát
với dự báo.
Một
cán bộ lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm TPHCM đã nghỉ hưu cho biết: “Vấn đề giáo viên
thất nghiệp, bỏ ngành diễn ra cả chục năm nay. Chúng tôi đã nhiều lần gửi công
văn cho các tỉnh phía Nam tiến hành rà soát, dự báo nhu cầu trong 5 năm, 10 năm
nhưng không thấy địa phương nào làm. Đã vậy, nhiều tỉnh dù thừa giáo viên vẫn
cử người đi học diện cử tuyển bằng nguồn ngân sách địa phương”.
Một
nguyên nhân nữa khiến các trường sư phạm phải “vét” TS ở đợt bổ sung chính là
điểm sàn Bộ GD-ĐT đưa ra, với mức 17 điểm cho hệ ĐH và 15 điểm cho hệ CĐ. Đề
thi đã khó cùng với việc điểm sàn như trên cho thấy điểm chuẩn năm 2018 của
ngành sư phạm cả nước khá cao, không còn cảnh 10 điểm/3 môn. Nhưng chính do mức
điểm này, nhiều trường từ Bắc chí Nam đứng trước nguy cơ đóng cửa nhiều ngành
sư phạm.
Theo
PGS-TS Mỵ Giang Sơn, nguyên Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn, việc Bộ
GD-ĐT giữ quyền công bố điểm sàn, các trường phải cắt giảm chỉ tiêu rất mạnh,
là mong muốn tuyển chọn những người giỏi cho ngành.
Song
vấn đề gốc rễ và căn cơ vẫn là việc làm và thu nhập của sinh viên sau khi ra
trường. Cần phải có một giải pháp đồng bộ, trong đó vấn đề việc làm và tiền
lương cho ngành sư phạm phải được cải thiện đáng kể. Khi đó, ngành sư phạm chắc
chắn không thiếu người giỏi theo học.
Việc
Trường ĐH Sư phạm TPHCM đưa ra dự kiến tuyển sinh ngành sư phạm năm 2019 với
điều kiện về chiều cao nói trên ngay lập tức làm dậy sóng dư luận xã hội, trong
đó nhiều ý kiến phản đối.
Thực
tế, việc trường đưa ra điều kiện như vậy hoàn toàn không sai, vì trong các văn
bản quy định về tuyển sinh hay Luật Giáo dục và Luật Giáo dục ĐH sửa đổi cũng
không hề cấm các trường đưa ra các điều kiện cụ thể cho từng ngành.
Trao
đổi với phóng viên Báo SGGP ngày 14-2, TS Nguyễn Minh Hồng, Hiệu trưởng Trường
ĐH Sư phạm TPHCM, cho biết: “Nhà trường đưa ra điều kiện dự kiến và công khai
để xã hội và TS tham khảo. Mục đích của quy định hoàn toàn không muốn “chặn”
hay “đóng cửa” với bất cứ TS nào đam mê và yêu thích ngành sư phạm, mà mong
muốn đào tạo ra giáo viên với thể trạng tốt và kiến thức chuyên môn vững vàng.
Tuy nhiên, sau khi công bố thì nhà trường nhận được rất nhiều ý kiến trái
chiều. Và đến ngày 14-2, chúng tôi đã tiếp thu ý kiến của dư luận, quyết định
gỡ bỏ điều kiện tuyển sinh nam phải cao từ 1,55m trở lên và nữ cao từ 1,5m trở
lên”.
Thực
tế cho thấy, việc Trường ĐH Sư phạm TPHCM công khai điều kiện tuyển sinh dự
kiến trong năm 2019 là cách làm tiên phong trong khi cả hệ thống đang loay hoay
tìm cách giải cứu cho ngành sư phạm.
Song
vấn đề ở đây là cách làm chưa thuyết phục và cần phải có cơ sở khoa học rõ ràng
để dư luận đồng tình. Việc vực dậy ngành sư phạm không thể làm cách riêng lẻ,
mà cần phải có một giải pháp tổng thể từ chương trình đào tạo, chất lượng đầu
ra, lương bổng và những chính sách đặc thù cho ngành sư phạm.
Một
khi có được chính sách vĩ mô hợp lý, khoa học và người giáo viên không phải lo
vì đồng lương quá thấp, ra trường phải bỏ tiền chạy việc, thì khi đó ngành sư
phạm không phải chịu nhiều tai tiếng khi mỗi mùa tuyển sinh lại đến.
http://www.sggp.org.vn/tuyen-sinh-su-pham-khoi-dong-chat-vat-575779.html