Giai đoạn 2021-2025, dự
kiến dừng tuyển sinh các trường sư phạm không đạt chuẩn chất lượng, đồng thời
sáp nhập, hợp nhất, giải thể các cơ sở không đáp ứng chuẩn tối thiểu sau thời
hạn cam kết.
Đề
án sắp xếp, tổ chức lại các trường sư phạm (SP) và thành lập một số trường SP
trọng điểm đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chuẩn bị nội dung và sẽ
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đến
2025 còn dưới 10 trường sư phạm chủ chốt
Đề
án này được xây dựng trên cơ sở đề tài khoa học công nghệ cấp quốc gia
"Quy hoạch mạng lưới trường SP ở Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn
2030".
Theo
dự thảo, mục tiêu của đề án là hình thành mạng lưới các trường SP với một số
trường ĐHSP trọng điểm và chủ chốt. GS-TS Phạm Hồng Quang - Giám đốc ĐH Thái
Nguyên, chủ nhiệm đề án nói trên - cho hay mục tiêu mà đề tài đưa ra là đến năm
2025 hình thành mạng lưới các trường SP gồm dưới 10 trường SP chủ chốt. Đến năm
2030, hình thành một số trường SP trọng điểm theo hướng hình thành mô hình ĐH
và tiếp tục phát triển các trường SP chủ chốt.
Các
cơ sở đào tạo giáo viên khác được thiết kế chuyển thành "vệ tinh" của
các trường SP trọng điểm và chủ chốt, trong đó giảm số lượng đầu mối trường SP
không đạt chuẩn chất lượng để bảo đảm quy mô đào tạo của các cơ sở được xác
định hợp lý, hiệu quả. Mối quan hệ giữa trường trọng điểm và vệ tinh cần được
coi là điểm nhấn của đề án sắp xếp các trường SP để đạt mục tiêu chất lượng,
hiệu quả và tránh lãng phí.
Theo
ông Quang, việc sắp xếp, tổ chức lại các trường SP sẽ được thực hiện theo lộ
trình cụ thể. Giai đoạn 2019-2020, ban hành chi tiết đánh giá các tiêu chuẩn,
tiêu chí phân mức chất lượng các trường SP theo bộ chuẩn trường SP; tiến hành
đánh giá, rà soát các trường SP để xác định các cơ sở không đạt chuẩn chất
lượng tối thiểu; công khai kết quả đánh giá, yêu cầu các cơ sở không đạt chuẩn
chất lượng tối thiểu lập kế hoạch phát triển để đạt ngưỡng chất lượng tối
thiểu.
Giai
đoạn 2021-2025, dừng tuyển sinh các trường sư phạm không đạt chuẩn chất lượng
(theo bộ tiêu chuẩn đã đề xuất), đồng thời tiến hành các phương án sáp nhập,
hợp nhất, giải thể các cơ sở không đáp ứng chuẩn tối thiểu sau thời hạn cam
kết. Hình thành các trường SP chủ chốt và các trường SP vệ tinh của các trường
SP chủ chốt, giải thể các trường trung cấp SP và dừng phân bổ chỉ tiêu tuyển
sinh SP đối với các trường trung cấp còn lại.
Giai
đoạn 2025-2030, hình thành các trường SP trọng điểm, tiếp tục phát triển các
trường SP chủ chốt và các trường SP vệ tinh; dừng phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh
ngành SP đối với các trường CĐ đa ngành khác có chương trình đào tạo giáo viên.
Tôn
trọng quy luật cung - cầu
Thời
gian qua, nhiều trường SP mới được mở ra, các trường không phải là sư phạm cũng
thành lập khoa SP, các trường CĐ thì nâng lên thành ĐHSP nên đã khiến nguồn
cung ngày càng thừa, nhiều trường chỉ tuyển được học sinh trung bình, học sinh
yếu.
Tại
buổi tọa đàm mới đây trong khuôn khổ đề tài này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân
Nhạ đã nhấn mạnh "quá trình sắp xếp các trường SP mà không tính đến
"cầu" là thua". Theo ông Nhạ, cần phải tính 5 năm, 10 năm nữa
quy mô giáo dục sẽ ra sao, cần bao nhiêu giáo viên để đáp ứng quy mô giáo dục
đó, sau đó mới quay trở lại bài toán sắp xếp trường SP bằng những tiêu chí,
tiêu chuẩn, nguyên tắc cụ thể. Đó là bài toán ngược từ cầu đến cung. Người đứng
đầu ngành giáo dục cho rằng vấn đề sắp xếp các trường SP không phải mới nhưng
sắp xếp thế nào cho hợp lý để không gây "sốc" là việc phải tính toán,
đặc biệt chú ý đến nhu cầu.
Trước
những lo lắng về việc trong quá trình sắp xếp, có thể sẽ có cơ sở đào tạo không
đồng thuận với việc quy hoạch lại các trường, GS Phạm Hồng Quang cho rằng về
nguyên tắc, việc sắp xếp, tổ chức lại các trường SP phải dựa trên bộ chuẩn
trường SP (5 tiêu chuẩn và 14 tiêu chí dựa vào chuẩn kiểm định chất lượng của
bộ và tham khảo các chỉ số xếp hạng các trường ĐH trên thế giới của tổ chức QS
Stars).
Ông
Quang nhấn mạnh cần phải chặt chẽ giữa quá trình đào tạo SP với yêu cầu sử dụng
lực lượng giáo viên của xã hội, chú ý yếu tố "vùng thị trường", sức
hút, độ lan tỏa của trường SP trọng điểm và chủ chốt. "Quan điểm nghiên
cứu cần tôn trọng quy luật cung - cầu về giáo viên trong tương lai" - ông
Quang khẳng định.
Hiện
có 114 cơ sở đào tạo giáo viên
Theo
dự thảo đề án, cả nước hiện có 114 cơ sở đào tạo giáo viên, trong đó gồm 6
trường ĐHSP, 5 trường ĐHSP kỹ thuật, 2 trường ĐHSP thể dục thể thao và Trường
ĐHSP Nghệ thuật Trung ương; 48 trường ĐH đa ngành và trường ĐH đặc thù (ngoại
ngữ, nghệ thuật, thể thao) có đào tạo giáo viên; 30 trường CĐSP ở các địa
phương; 19 trường CĐ đa ngành có đào tạo giáo viên; 2 trường trung cấp SP.
|
https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/sap-xep-truong-su-pham-de-khong-gay-soc-20190528215321752.htm