Động đâu cũng thấy sai phạm
Đó là các trường ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế TPHCM, ĐH Luật TPHCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Nông lâm TPHCM, ĐH Mở TPHCM, ĐH Thái Nguyên, ĐH Cần Thơ, ĐH Đồng Tháp, ĐH Vinh, ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế, ĐH Đà Lạt, ĐH Tây Nguyên, ĐH Nha trang, Viện ĐH Mở Hà Nội…
Qua xem xét hồ sơ 419 chương trình liên kết đào tạo trong nước tại 18 trường đại học, Thanh tra thấy có một số khuyết điểm, vi phạm như: 46,5% (195/419) chương trình liên kết tuyển sinh hệ vừa làm vừa học khi chưa được Bộ cấp phép là ĐH Kinh tế TPHCM, Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Viện ĐH Mở Hà Nội, ĐH Cần Thơ, ĐH Nông lâm TPHCM, ĐH Vinh….Một số trường khi hợp đồng đào tạo không xác định đối tượng tuyển sinh, không quy định cụ thể trách nhiệm cho đơn vị phối hợp tham gia vào quá trình đào tạo mời giảng viên, tổ chức đánh giá kết quả các học phần; không có văn bản xác nhận nhu cầu của địa phương hoặc cơ quan nơi đặt lớp; 15/18 trường không có biên bản ghi nhận về điều kiện cơ sở vật chất cơ sở liên kết, danh sách giảng viên dự kiến tham gia giảng dạy và cán bộ tham gia quản lý lớp. Có 59/419 chương trình liên kết đào tạo địa điểm đặt lớp không đúng quy định của Bộ như ĐH Bách khoa, ĐH Vinh, ĐH Kinh tế TPHCM, trường Luật TPHCM, ĐH Mở TPHCM, ĐH Tây Nguyên, ĐH Huế…5 trường ĐH tuyển sinh vượt chỉ tiêu cho phép của Bộ như ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Đà Lạt, ĐH Nha trang, ĐH Luật TPHCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM; hồ sơ lưu trữ các lớp liên kết đào tạo đại học năm 2006, 2007, 2008 của trường ĐH Vinh không có danh sách thí sinh. Bên cạnh đó, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Thái Nguyên thực hiện liên kết đào tạo thạc sỹ ngoài trụ sở không có phép của Bộ.
Qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ làm rõ, chương trình liên kết giữa trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM với TEG International College Pte Ltd, Singapore và trường ĐH TEXAS (khóa 1); giữa Trung tâm công nghệ thông tin KOVIT của trường ĐH Kinh tế TPHCM với ĐH Woosong (Hàn Quốc) không có phép của Bộ là vi phạm quy định tại Điều 9, Điều 28 Nghị định 18/2001/NĐ-CP năm 2011 của Chính phủ và vi phạm quy định tại Mục B Thông tư số 15/2003/TT-BGD&ĐT năm 2003 của Bộ GD&ĐT.
Học phí ngất ngưởng nhưng chất lượng chưa xứng tầm
Về thu học phí liên kết trong nước, một số cơ sở đã tự đặt mức phí tuyển sinh, sử dụng biên lai do trường tự in khi chưa được phép của cơ quan quản lý thuế, thu, chi tuyển sinh không theo dõi qua hệ thống kế toán của trường (ĐH Vinh) và thay đổi tỉ lệ chi học phí từ 80 lên đến 85% thu về trường không được bổ sung trong phụ lục hợp đồng. Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) thu vượt quy định 100.000 đồng/học viên/tháng, tổ số tiền là hơn 283 triệu đồng đồng. Từ năm 2007 – 2009, khi chuyển từ loại hình trường ĐH bán công thành công lập, nhưng ĐH Mở TP Hồ Chí Minh không sửa đổi bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ…Về học phí của chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, Thanh tra Chính phủ kiểm tra đã làm rõ mức thu học phí có sự chênh lệch giữa các chương trình, đối tác liên kết. Chương trình thạc sĩ thu thấp nhất là 3.500 USD/khóa của lớp cao học Việt Nam - Hà Lan (trường ĐH Kinh tế quốc dân), mức thu từ 3.500 - 4.200 USD, cao nhất là 13.500 USD/ khoa (cử nhân Quản trị kinh doanh của trường ĐH Kinh tế quốc dân), mức phổ biến là từ 8.000 USD đến 10.000 USD/khóa học. Theo quy định mức thu tại Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ thì cao gấp khoảng 20 lần (200 triệu đồng so với mức quy định là 10 triệu đồng). Mức thu đối với học viên cao học nhưng chất lượng đào tạo không tương xứng với mức đóng góp của học viên.
Thanh tra Chính phủ cho rằng một trong những nguyên nhân khiến các cơ sở vi phạm hàng loạt là có sự buông lỏng trong quản lý liên kết đào tạo từ khâu xác định đối tượng tuyển sinh, quá trình thực hiện các khâu trong đào tạo và công tác quản lý thu, chi lệ phí, học phí. Hơn nữa, việc Bộ GD&ĐT chưa hướng dẫn kịp thời, chi tiết việc liên kết đào tạo, không có quy định cụ thể về đào tạo đại học và sau đại học của chương trình liên kết đào tạo quốc tế dẫn đến các vi phạm, khuyết điểm trong liên kết đào tạo quốc tế. Công tác thanh tra, kiểm tra trong liên kết đào tạo đã được Bộ quan tâm nhưng chưa sâu, kỷ luật xử lý sau thanh tra, kiểm tra còn bị buông lỏng, chậm được khắc phục ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao.
|