THPT Quốc gia 2019: Giáo viên địa phương không được chấm bài thi trắc nghiệm
Sau
hàng loạt sự cố tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Bộ GD-ĐT vừa đưa
ra một số biện pháp khắc phục cho kỳ thi năm 2019. Trong đó, quy định giáo viên
địa phương không được chấm bài trắc nghiệm.
Theo
đại diện Bộ GD-ĐT, để đảm bảo kỳ thi THPT Quốc gia 2019 được công bằng đối với
tất cả các em học sinh tại các tỉnh, thành trên cả nước, Bộ đã đề ra 3 giải
pháp cơ bản như sau:
1.
Tổ chức ngân hàng đề thi đảm bảo phù hợp, có sự phân hóa, để có thể lựa chọn được
những học sinh tốt tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng.
2.
Khắc phục phần mềm bảo mật cho học sinh trong quá trình chấm thi.
3.
Kỹ thuật trong công tác coi thi, chấm thi đảm bảo an toàn, phần trắc nghiệm
không phải là giáo viên địa phương chấm.
Theo
ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, trong thời gian
tới Bộ sẽ tổ chức chấm thi theo cụm với nguyên tắc cán bộ chấm thi không chấm
thi cho học sinh tại địa phương của mình. Bên cạnh đó, Bộ sẽ rà soát lại toàn bộ
quy trình, quy chế, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi, xây dựng đề thi THPT
quốc gia phù hợp với thời gian làm bài của thí sinh.
Việc
lựa chọn nhân sự tham gia các khâu kỳ thi năm tới cũng sẽ rất được coi trọng. Đặc
biệt, chỉ chọn lựa người am hiểu công việc, có năng lực, trách nhiệm; tập huấn
kỹ càng cho những người tham gia chấm thi; công tác thanh tra, giám sát phải đi
vào thực chất và hiệu quả hơn.
Về
ý kiến đề xuất chia bài thi THPT Quốc gia làm 2 phần, phần 1 dành cho thí sinh
chỉ muốn tốt nghiệp, phần 2 cho học sinh xét tuyển ĐH, ông Trinh cho biết:
"Năm 2014, khi thiết kế kỳ thi THPT quốc gia, chúng tôi cũng đã bàn rất kỹ,
nếu tổ chức 2 đề thi như vậy sẽ nảy sinh 2 vấn đề bất cập. Một là không phản
ánh đầy đủ bản chất của kỳ thi THPT quốc gia. Kỳ thi này không thể 1 + 1 = 2.
Ngoài ra, sẽ gây khó khăn trong việc tổ chức, trong đó dẫn đến việc có cơ hội để
học sinh sử dụng phần này để làm phần khác, tạo ra sự không công bằng, gây phức
tạp. Do đó, Bộ GD-ĐT phải thiết kế kỳ thi như vừa qua".
Qua
sự việc ở kỳ thi năm 2018, Bộ thấy rằng cần hoàn thiện hơn nữa trong việc ứng dụng
công nghệ thông tin, đặc biệt là hỗ trợ công tác chấm thi. Ngay cả chấm thi với
bài thi tự luận như môn Văn thì công nghệ thông tin cũng hỗ trợ tốt trong việc
làm phách bài thi, chấm thi.
Đối
với bài thi trắc nghiệm, Bộ sẽ điều chỉnh theo hướng tăng cường tính bảo mật,
mã hóa dữ liệu chấm thi. Với giải pháp này cùng với giải pháp về mặt quản lý và
quy trình, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chấm thi nói riêng và tổ
chức kỳ thi nói chung sẽ hiệu quả hơn.
Ngoài
ra, trong nhiều giải pháp thay đổi, để củng cố hơn nữa công tác tổ chức, giám
sát cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, việc tăng cường nhiều hơn nữa vai trò của
các trường đại học trong công tác tổ chức, giám sát kỳ thi cũng được Bộ GD-ĐT đặt
ra. Theo đó, các trường ĐH không chỉ giám sát, cử cán bộ chấm thi, cắm chốt
thanh tra tất cả các điểm thi, hội đồng thi cùng với cán bộ của địa phương, mà
còn đóng vai trò lớn trong hội đồng chấm của các cụm.
https://motthegioi.vn/giao-duc-c-69/thpt-quoc-gia-2019-giao-vien-dia-phuong-khong-duoc-cham-bai-thi-trac-nghiem-100256.html