Đào tạo theo học chế tín chỉ là một phương thức đào tạo có nhiều ưu thế hơn so với phương thức đào tạo truyền thống. Trải qua một thời gian đào tạo theo học chế tín chỉ, Đại học Duy Tân đã có khóa sinh viên liên thông đầu tiên được đào tạo theo học chế tín chỉ nhận được bằng tốt nghiệp (Khóa D13KDN) và sắp đến đây thì các sinh viên của K12 (chính quy ban ngày) cũng sẽ tốt nghiệp. Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng đào tạo theo học chế tín chỉ ở ĐH Duy Tân đã giúp cải thiện đáng kể chất lượng của cả người học lẫn người dạy, điều này thể hiện như sau:
- Về phía người học: phương thức đào tạo này giúp tăng tính chủ động, sáng tạo của người học thông qua việc sinh viên phải nâng cao tính tự học của mình.
Nếu như trong phương thức đào tạo theo niên chế như trước đây sinh viên thường thụ động trong quá trình học tập, ngại trao đổi, ngại phát biểu thì đến nay mọi việc đã thay đổi khá nhiều, sinh viên đã chủ động hơn trong quá trình học tập, chủ động phát biểu ý kiến cá nhân, chủ động đặt câu hỏi cho Giảng viên và đặc biệt còn có một số sinh viên còn rất mạnh dạn trong việc trình bày các ý kiến, quan điểm đối nghịch với các quan điểm truyền thống. Và chính điều này sẽ thúc đẩy sự sáng tạo ra các kiến thức mới- một vấn đề rất quan trọng trong thời đại ngày nay.
Ngoài ra, với quy định phải đánh giá kết quả học tập theo cả quá trình nên đã giảm đáng kể tình trạng sinh viên đợi đến lúc thi kết thúc học phần mới ôn tập, làm bài tập. Với quy chế đánh giá điểm như hiện nay sinh viên phải hết sức nỗ lực trong suốt thời gian cả môn học để có thể hoàn thành các bài tập nhóm, thu hoạch cá nhân, thảo luận, kiểm tra thường kỳ, thi giữa kỳ…
- Về phía người dạy:
+ Trong phương thức đào tạo truyền thống, người dạy có một vai trò rất nổi bật, dưới góc nhìn của người học thì người thầy là người biết tất cả các tri thức liên quan đến môn học và là người quyết định tất cả các hoạt động dạy - học trong lớp học.
+ Trong phương thức đào tạo theo tín chỉ, các vai trò đã nêu trên của người dạy chỉ duy trì ở một mức độ tương đối. Bên cạnh đó, người dạy phải đảm nhiệm thêm các vai trò như cố vấn cho quá trình học tập, tham gia vào quá trình học tập, và hơn nữa họ còn đóng vai trò là người học.
Vai trò cố vấn cho quá trình học tập có thể được xem là vai trò quan trọng nhất trong đào tạo theo tín chỉ. Với vai trò này, khi giảng dạy người dạy phải biết lựa chọn nội dung giảng dạy để giúp người học có thể tự mình khám phá, phát triển các kiến thức mới. Để làm được điều này thì người dạy phải biết lựa chọn những vấn đề cơn bản, cốt lõi, quan trọng để giảng, đây phải là những vấn đề mà nếu không có người dạy thì người học khó có thể lĩnh hội được, còn những vấn đề đơn giản, những vấn đề cần sự tư duy, sáng tạo độc lập thì phải để cho người học tự nghiên cứu.
Ngoài ra, với vai trò của người tham gia vào quá trình dạy - học, người dạy hoạt động như là một thành viên tham gia vào quá trình học tập ở trên lớp của người học. Điều này giúp xóa bỏ dần khoảng cách giữa người học và người dạy, giúp người học tự tin hơn trong việc nêu lên các thắc mắc và trình bày ý tưởng mới. Và hơn nữa khi tham gia vào quá trình dạy – học như một người học thì người dạy phải tự học, tự nghiên cứu rất nhiều để có thể nâng cao kiến thức của mình, để có thể giải đáp thắc mắc của sinh viên trong quá trình dạy - học.
Sự thay đổi về chất lượng của người dạy và người học theo phương thức đào tạo tín chỉ so với phương thức đào tạo theo niên chế còn thể hiện khá rõ nét qua tỷ lệ sinh viên đến lớp, ý thức hoạc tập của sinh viên, kết quả học tập của sinh viên, tỷ lệ giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng các phương tiện hiện đại trong công tác giảng dạy và thường xuyên cập nhật kiến thức mới cho bài giảng của mình.
Những thành công trên trong công tác đào tạo theo tín chỉ với người học và người dạy là rất đáng kể, điều này góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của nhà Trường. Tuy nhiên trong quá trình dạy - học theo học chế tín chỉ tại Trường thì vẫn còn tồn tại một số hạn chế sau:
- Hiện nay sinh viên vẫn chưa được chủ động đăng ký môn học, giảng viên nên sinh viên chưa được tự lựa chọn thời gian học, lớp học và thời khoá biểu riêng phù hợp với năng lực và nhu cầu của mình. Mặt khác, những sinh viên có điều kiện, có khả năng cũng chưa thể học vượt để có thể hoàn thành chương trình đào tạo với thời gian ngắn hơn.
- Các lớp học môn chuyên ngành kế toán hiện nay hầu hết đều được bố trí lớp ghép (Khoảng gần 100 sinh viên) nên điều này gây ra những khó khăn nhất định trong tổ chức thảo luận, hoạt động nhóm của sinh viên.
Vấn đề này có thể giải quyết bằng cách đối với những giờ lý thuyết sẽ do các giảng viên giỏi đảm nhận trong các giảng đường lớn (khoảng 100 sinh viên). Nhưng sang đến giờ thực hành hoặc thảo luận, lớp sẽ chỉ còn 20-30 SV thì sẽ thuận lợi hơn cho việc nâng cao hiệu quả dạy - học.
Khoa Kế Toán - ĐH Duy Tân